ป.1 คณิตศาสตร์
ค่าของตัวเลข
อยากรู้ว่าเลขนั้นมีค่าอะไร ให้เริ่มจากขวามือ หน่วย สิบ ร้อย พัน
เช่น 456 ชี้จากเลข 6 อ่านหน่วย ตามด้วยเลข 5 อ่านสิบ ตามด้วยเลข 4 อ่าน ร้อย แสดงว่า 456 มีค่าถึงหลักร้อย
1,234
ใชัเครื่องหมายจุลภาค "," คั่นเป็นตัวแบ่งหลักพัน
1 อยู่ในหลัก พัน มีค่า 1,000
2 อยู่ในหลัก ร้อย มีค่า 200
3 อยู่ในหลัก สิบ มีค่า 30
4 อยู่ในหลัก หน่วย มีค่า 4
1,234 อ่านว่า หนึ่งพันสองร้อยสามสิบสี่
กระจายตัวเลข 1,234 = 1,000 + 200 + 30 + 4
9,008
9 อยู่ในหลัก พัน มีค่า 9,000
0 อยู่ในหลัก ร้อย มีค่า 0
0 อยู่ในหลัก สิบ มีค่า 0
0 อยู่ในหลัก ร้อย มีค่า 0
0 อยู่ในหลัก สิบ มีค่า 0
8 อยู่ในหลัก หน่วย มีค่า 8
9,008 อ่านว่า เก้าพันแปด
กระจายตัวเลข 9,008 = 9,000+8
ค่า 0 ไม่ต้องนำมาอ่านออกเสียง
การเปรียบเทียบค่า
เลขที่มีจำนวนหลักมากกว่า มีค่ามากกว่า ตัวเลขที่มีจำนวนหลักน้อยกว่า
เช่น
1234 มากกว่า 999
100 มากกว่า 89
20 มากกว่า 9
เลข 2 ค่า ที่มีจำนวนหลักเท่ากัน ให้เปรียบเทียบจาก หลักมาก ไปหา หลักน้อย (ซ้ายไปขวา)
ที่หลักเดียวกัน ถ้าพบการมากกว่าหรือน้อยกว่า แสดงว่าเจอแล้ว ตัวไหนมากกว่าแสดงว่า เลขนั้นมากกว่า และหยุดเปรียบเทียบเลย ไม่ต้องเปรียบเทียบเลขถัดไป
เช่น
809 322
เลขมีหลักเท่ากัน หลักร้อยทั้งคู่ (หน่วย สิบ ร้อย)
(ดูสีนะ สีเดียวกันก็หลักเดียวกัน)
เริ่มเปรียบเทียบจากตัวหน้าหลักร้อย เอาหลักเดียวกันมาเปรียบเทียบกัน 8 กับ 3
เจอแล้ว ตอบได้เลย 8 มากกว่า 3 คำตอบมาแล้ว 809 > 322 (809 มากกว่า 322)
2,009 2,032
เลขมีหลักเท่ากัน หลักพันทั้งคู่ (หน่วย สิบ ร้อย พัน)
(ดูสีนะ สีเดียวกันก็หลักเดียวกัน)
เริ่มเปรียบเทียบจากตัวหน้าหลักพัน เอาหลักเดียวกันมาเปรียบเทียบกัน 2 กับ 2
มันเท่ากัน ต้องเปรียบเทียบต่อไป
เปรียบเทียบต่อไป หลักถัดไป หลักร้อย เอาหลักเดียวกันมาเปรียบเทียบกัน 0 กับ 0
มันเท่ากัน ต้องเปรียบเทียบต่อไป
เปรียบเทียบต่อไป หลักถัดไป หลักสิบ เอาหลักเดียวกันมาเปรียบเทียบกัน 0 กับ 3
เจอแล้ว ตอบได้เลย 3 มากกว่า 0 คำตอบมาแล้ว 2,032 > 2,009 (2,032 มากกว่า 2,009)
จงกระจายค่าตัวเลข และอ่านออกเสียง
1. 781
2. 998
3. 2,892
4. 3,409
5. 8,022
6. 1,999
7. 40
8. 5,005
9. 2,080
10. 9,998
11. 9,090
12. 3,456
13. 2,011
14. 3,023
15. 7,676
เรียงลำดับตัวเลขจากน้อยมามาก
(สุ่มให้น้องอธิบายว่าทำไมถึงคิดอย่างนั้น เพื่อทดสอบความเข้าใจ)
1. 222 2,222 22 2,233
2. 9,090 990 8,888 909
3. 9,797 9,779 9,977 7,979 779
4. 86 806 906 260 860
5. 61 109 190 106
6. 101 1,111 1,011 1,101
7. 401 4,010 3,999 3,901
8. 666 6,600 989 98 7,234 888 8,080 2,999
เป็นเวปสอนเด็กๆแต่ทำไมใช้ภาษาไทยไม่ถูก "หนูน้อย" ไม่ใช่ "นู๋น้อย" ค่ะ
ตอบลบครูคะๆๆๆ มีข้อสงสัยค่ะ ครู่ที่โรงเรียนน้องหนู บอกว่ากระจาย100ว่า 1+0+0ค่ะ มันคืออะไร
ตอบลบค่าประจำหลักของหลักพันเป็น1,000เท่าของค่าประจำหลักของหลักสิบ
ตอบลบใช่ครับ
ตอบลบ