ติว ป.2 คณิตศาสตร์ การหารยาว
หารยาว ยากตอนเริ่มต้นเท่านั้นเอง
สำหรับเด็กๆที่เพิ่งเริ่ม ทำผิดให้เริ่มทำใหม่ทุกครั้ง เป็นการทวนใหม่ที่ดี และ ต้องเขียนเลขให้ตรงหลัก
ลองดู
แบบที่ 1 87 หาร 6
87 คือ ตัวตั้ง 6 คือ ตัวหาร
การทำเลขหาร
- หาตัวตั้งเพื่อถูกหารไปเรื่อยๆ ตัวตั้งใหม่จะเกิดจากการชัก
- ชักลงมาอย่าให้เหลือ
- จะต้องหารจนกว่า ตัวตั้งเหลือน้อยกว่าตัวหาร
คอก เริ่มโดยการวาดคอก เขียนตัวตั้งตัวหารให้ถูก ตัวตั้งอยู่ในคอก ตัวหารอยู่นอกคอกด้านข้าง
ส่วนที่อยู่บนคอกเอาไว้เขียนผลลัพธ์ของการหาร
_________<--- เขียนผลลัพธ์การหารตรงนี้
6 | 8 7 <--- เขียนตัวตั้งที่นี่ เขียนห่างๆหน่อย
เริ่มหารละนะ
1. หาร (เขียนบน) เริ่มจากตัวตั้งหลักมากสุดเสมอ (ซ้ายมือสุด) ไม่ต้องสนใจเลขหลักอื่น เอามือปิดไปเลย ให้พูดไปด้วยทุกครั้งเวลาทำ
ตอนนี้ ตัวตั้งคือ 8
พูด "8 หาร 6 ก่อน
8 หาร 6 ได้ 1 ครั้ง (เพราะว่า ถ้าได้ 2 ครั้ง มันจะได้ 12 มันจะเกิน 8)"
ดังนั้น ผลลัพธ์ คือ 1
เอา 1 ไปเขียนส่วนผลลัพธ์ คือ บนคอก จะเขียนตรงไหน ก็ตรงเลขที่เราใช้เป็นตัวตั้ง
เขียนผลลัพธ์บนตัวที่ตัวตั้งที่เราใช้ล่าสุดคือ 8
1
6 | 8 7 <--- อย่าเพิ่งสนใจเลขเจ็ด
หาร เขียนบน คือ ทุกครั้งที่ทำขั้นตอนการหาร หารได้เท่าไร ต้องเขียนผลของการหารไว้บนคอก
2. คูณ (เขียนล่าง) เอาตัวหารคูณผลลัพธ์ที่เพิ่งเขียนเสมอ
พูด "6 x 1 ได้ 6"
เอาผลลัพธ์ได้ 6 เขียนไว้ตรงไหนดี เขียนข้างบนก็ไม่ได้ เพราะข้างบนใช้เป็นที่เขียนผลลัพธ์การหาร เหลือที่เดียวคือ ข้างล่าง เขียนให้ตรงเลขที่เพิ่งถูกหาร มีเลขเดียวก็คือ 8
ลากเส้นยาวเตรียมทำการลบในขั้นตอนต่อไป
1
6 | 8 7 <--- เลข 7 ยังถูกปิดอยู่
6
คูณ เขียนล่าง คือ ขั้นตอนการคูณ คูณได้เท่าไร เขียนผลของการคูณไว้ข้างล่าง
* สังเกต ถ้าเราไม่คูณ เราก็ไม่รู้จะไปต่อยังไง จะลบก็ไม่ได้ เพราะมีเลขบรรทัดเดียว
3. ลบ เมื่อได้ผลคูณ ต่อไปจะเอาตัวตั้งที่ใช้มาลบผลคูณ (ตัวตั้งที่เพิ่งใช้ - ผลคูณ ที่ใส่ใต้มัน) เพื่อเตรียมหาตัวตั้งสำหรับการหารต่อไป จะได้เศษของการหาร 8 หาร 6 ได้ 1 ครั้งและเหลือเศษ 2
1
6 | 8 7 <--- เลข 7 ยังถูกปิดอยู่
6
2 <-- 8 - 6 ได้ 2
การลบ จะได้เศษของการหาร เช่น 8 หาร 6 ได้ 1 ครั้งและเหลือเศษ 2
แน่นอน 2 หาร 6 ไม่ได้ แต่ยังไม่จบ เพราะเราต้องดูว่า ยังเหลือเลขหลักถัดไปหรือไม่ ในที่นี่เหลือ เลขหลักหน่วย คือ เลข 7 เราจะต้องเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
* สังเกต 1. ถ้าเราไม่ลบ เราจะหาตัวตั้งถัดไปไม่ได้ และไม่รู้จะชักเลขไปไว้บรรทัดไหน
2. มีเลข สองบรรทัดครบให้ขีดเส้นเตรียมลบ
4. ชัก (ทีละตัว) หลังลบเสร็จให้ดูตัวตั้งว่ามีเลขหลักที่ยังไม่ถูกหารหรือไม่ ถ้ามีให้ชักลงมาทีละตัวเท่านั้น
จากตัวอย่าง ยังมีเลขเจ็ดอีก
1
6 | 8 7 <--- เปิดเลข 7 เตรียมชัก
6
2 7 <-- ชักแล้ว เย้ ได้ตัวตั้งตัวใหม่แล้ว
* สังเกต พอชักแล้วจะได้ตัวตั้งใหม่ พร้อมที่จะทำการหารต่อไป
5. เข้า สูตร หาร คูณ ลบ ชัก ไปเรื่อยๆ ห้ามข้ามขั้นตอน จนกว่าจะไม่มีตัวชัก
หารไม่ได้ก็ต้องใส่ 0 ที่ผลลัพธ์
หาร ต้องเขียนบน
เอาผลลัพธ์ที่ได้จากการลบและชักมาเป็นตัวตั้ง คือ เลขบรรทัดสุดท้ายมาเป็นตัวตั้ง
27 หาร 6 ได้ 4 ครั้ง
1 4 <--- เขียน ผลของการหารที่นี่ต่อกัน
6 | 8 7
6
2 7
คูณ ต้องเขียนล่าง
1 4
6 | 8 7
6
2 7
2 4 <--- ผลคูณ จาก ผลลัพธ์สุดท้ายที่เพิ่งเขียนกับตัวหาร 4x6 =24
ลบ
1 4
6 | 8 7
6
2 7
2 4
3 <-- 27 - 24 = 3
ชัก ไม่มีเลขให้ชักแล้ว และ ผลลัพธ์ของการลบ เหลือน้อยกว่าตัวหาร
6 < 3 หารไม่ได้แล้ว
1 4
6 | 8 7
6
2 7
2 4
3
ตอบ 87 หาร 6 ได้ 14 เศษ 3
แบบที่ 2 8017 หาร 9
8007 คือ ตัวตั้ง 9 คือ ตัวหาร
ทวนการทำเลขหาร
- หาตัวตั้งเพื่อถูกหารไปเรื่อยๆ โดยชักทีละตัว
- ชักลงมาอย่าให้เหลือ
- จะต้องหารจนกว่า ตัวตั้งเหลือน้อยกว่าตัวหาร
คอก เริ่มโดยการวาดคอก เขียนตัวตั้งตัวหารให้ถูก ตัวตั้งอยู่ในคอก ตัวหารอยู่นอกคอกด้านข้าง
ส่วนที่อยู่บนคอกเอาไว้เขียนผลลัพธ์ของการหาร
_____________<--- เขียนผลลัพธ์การหารตรงนี้
9 | 8 0 1 7 <--- เขียนตัวตั้งที่นี่ เขียนห่างๆหน่อย
เริ่มหารละนะ
1. หาร (เขียนบน) เริ่มจากตัวตั้งหลักมากสุดเสมอ (ซ้ายมือสุด) ไม่ต้องสนใจเลขหลักอื่น เอามือปิดไปเลย ให้พูดไปด้วยทุกครั้งเวลาทำ
ตอนนี้ ตัวตั้งคือ 8
พูด "8 หาร 9 ก่อน
8 หาร 9 ไม่ได้ ได้ 0 ครั้ง "
ดังนั้น ผลลัพธ์ คือ 0 (เอาไว้หารคล่องๆก่อน แล้วค่อยเลิกใส่ 0 ที่ตัวแรกดีมั้ย เผื่อผลลัพธ์ 0 มันอยู่ตรงกลาง เด็กจะได้ไม่งง)
เอา 0 ไปเขียนส่วนผลลัพธ์ คือ บนคอก จะเขียนตรงไหน ก็ตรงเลขที่เราใช้เป็นตัวตั้ง
เขียนผลลัพธ์บนตัวที่ตัวตั้งที่เราใช้ล่าสุดคือ 8
0
9 | 8 0 1 7 <--- อย่าเพิ่งสนใจเลข ศูนย์ ศูนย์ เจ็ด
หาร เขียนบน คือ ทุกครั้งที่ทำขั้นตอนการหาร หารได้เท่าไร ต้องเขียนผลของการหารไว้บนคอก
2. คูณ (เขียนล่าง) เอาตัวหารคูณผลลัพธ์ที่เพิ่งเขียนเสมอ
พูด "9 x 0 ได้ 0"
เอาผลลัพธ์ได้ 0 เขียนไว้ตรงไหนดี เขียนข้างบนก็ไม่ได้ เพราะข้างบนใช้เป็นที่เขียนผลลัพธ์การหาร เหลือที่เดียวคือ ข้างล่าง เขียนให้ตรงเลขที่เพิ่งถูกหาร มีเลขเดียวก็คือ 8
ลากเส้นยาวเตรียมทำการลบในขั้นตอนต่อไป
0
9 | 8 0 1 7 <--- เลข ศูนย์ ศูนย์ เจ็ด ยังถูกปิดอยู่
0
คูณ เขียนล่าง คือ ขั้นตอนการคูณ คูณได้เท่าไร เขียนผลของการคูณไว้ข้างล่าง
* สังเกต ถ้าเราไม่คูณ เราก็ไม่รู้จะไปต่อยังไง จะลบก็ไม่ได้ เพราะมีเลขบรรทัดเดียว
3. ลบ เมื่อได้ผลคูณ ต่อไปจะเอาตัวตั้งที่ใช้มาลบผลคูณ (ตัวตั้งที่เพิ่งใช้ - ผลคูณ ที่ใส่ใต้มัน) เพื่อเตรียมหาตัวตั้งสำหรับการหารต่อไป จะได้เศษของการหาร 8 หาร 6 ได้ 1 ครั้งและเหลือเศษ 2
0
9 | 8 0 1 7 <--- เลข ศูนย์ ศูนย์ เจ็ด ยังถูกปิดอยู่
0
8 <-- 8 - 0 ได้ 8
การลบ จะได้เศษของการหาร เช่น 8 หาร 9 ได้ 0 ครั้งและเหลือเศษ 8 เท่าเดิม
แน่นอน 8 หาร 9 ไม่ได้ เหมือนเดิม ถ้าไม่ชัก ก็คงทำวนอยู่อย่างนี้ ดูตัวตั้งว่ายังเหลือเลขหลักถัดไปหรือไม่ ในที่นี่ยังมีเหลือ ให้ชักเลขถัดไป คือ เลข 0 แล้วเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
* สังเกต 1. ถ้าเราไม่ลบ เราจะหาตัวตั้งถัดไปไม่ได้ และไม่รู้จะชักเลขไปไว้บรรทัดไหน
2. มีเลข สองบรรทัดครบให้ขีดเส้นเตรียมลบ
จากตัวอย่าง ยังมีเลขถัดไปอีกคือเลข 0 เตรียมชักเลข 0
0
9 | 8 0 1 7 <---เตรียมชัก เลขถัดไปคือเลขศูนย์ แต่เลข หนึ่ง เจ็ด ยังถูกปิดอยู่
0
8 0 <-- ชักแล้ว เย้ ได้ตัวตั้งใหม่แล้ว
5. เข้า สูตร หาร คูณ ลบ ชัก ไปเรื่อยๆ ห้ามข้ามขั้นตอน จนกว่าจะไม่มีตัวชัก
ถ้าหารไม่ได้ก็ต้องใส่ 0 ที่ผลลัพธ์
หาร ต้องเขียนบน
เอาผลลัพธ์ที่ได้จากการลบและชักมาเป็นตัวตั้ง คือ เลขบรรทัดสุดท้ายมาเป็นตัวตั้ง
80 หาร 9 ได้ 8 ครั้ง เศษ 8
0 8 <-- ใส่ผลลัพธ์ 8 ที่นี่
9 | 8 0 1 7 <---เลข หนึ่ง เจ็ด ยังถูกปิดอยู่
0
8 0 <--ตัวตั้งใหม่แล้ว
7 2
คูณ ต้องเขียนล่าง
0 8
9 | 8 0 1 7
0
8 0
7 2 <--- ผลคูณ จาก ผลลัพธ์สุดท้ายที่เพิ่งเขียนกับตัวหาร 9x8 =72
ลบ
0 8
9 | 8 0 1 7
0
8 0
7 2
8 <--- ลบกันละ ได้ 8ชัก ยังมีเลขให้ชัก ชักต่อไปทีละตัวนะ
0 8
9 | 8 0 1 7 <---เตรียมชัก เลขถัดไปคือเลขหนึ่ง แต่เลข เจ็ด ยังถูกปิดอยู่
0
8 0
7 2 <--- ผลคูณ จาก ผลลัพธ์สุดท้ายที่เพิ่งเขียนกับตัวหาร 9x8 =72
8 1 <-- ชักแล้ว เย้ ได้ตัวตั้งใหม่แล้ว6. เข้า สูตร หาร คูณ ลบ ชัก ไปเรื่อยๆ ห้ามข้ามขั้นตอน จนกว่าจะไม่มีตัวชัก
ถ้าหารไม่ได้ก็ต้องใส่ 0 ที่ผลลัพธ์
หาร ต้องเขียนบน
เอาผลลัพธ์ที่ได้จากการลบและชักมาเป็นตัวตั้ง คือ เลขบรรทัดสุดท้ายมาเป็นตัวตั้ง
7 หาร 9 ได้ 0 ครั้ง
0 8 9 <-- ใส่ผลลัพธ์ 9 ที่นี่
9 | 8 0 1 7 <-- เลข เจ็ด ยังถูกปิดอยู่
0
8 0
7 2
8 1 คูณ ต้องเขียนล่าง
0 8 9
9 | 8 0 1 7 <-- เลข เจ็ด ยังถูกปิดอยู่
0
8 0
7 2
8 1 8 1 <--- ผลคูณ จาก ผลลัพธ์สุดท้ายที่เพิ่งเขียนกับตัวหาร 9x9 = 81
ลบ
0 8 9
9 | 8 0 1 7 <-- เลข เจ็ด ยังถูกปิดอยู่
0
8 0
7 2
8 1 8 1
0 <-- ลบกันละได้ 0
ชัก ยังมีเลขให้ชัก ชักต่อไปทีละตัวนะ
0 8 9
9 | 8 0 1 7 <-- เตรียมชัก เลขถัดไปคือเลขเจ็ด
0
8 0
7 2
8 1 8 1
0 7 <-- ชักแล้ว เย้ ได้ตัวตั้งใหม่แล้ว
7. เข้า สูตร หาร คูณ ลบ ชัก ไปเรื่อยๆ ห้ามข้ามขั้นตอน จนกว่าจะไม่มีตัวชัก
ถ้าหารไม่ได้ก็ต้องใส่ 0 ที่ผลลัพธ์ (ได้ใช้กฏนี้ละ)
หาร ต้องเขียนบน
เอาผลลัพธ์ที่ได้จากการลบและชักมาเป็นตัวตั้ง คือ เลขบรรทัดสุดท้ายมาเป็นตัวตั้ง
81 หาร 9 ได้ 9 ครั้งพอดี
0 8 9 0 <-- ใส่ผลลัพธ์ 0 ที่นี่
9 | 8 0 1 7
0
8 0
7 2
8 1 8 1
0 7
คูณ ต้องเขียนล่าง
0 8 9 0
9 | 8 0 1 7
0
8 0
7 2
8 1 8 1
0 7
0 <-- ผลคูณเขียนล่างตรงนี้ 9 x 0 = 0 ขีดเส้นรอเตรียมลบ
ลบ
0 8 9 0 <-- ผลลัพธ์เขียนตรงตัวตัวตั้ง มีครบตำแหน่งหลักแรกจนหลักสุดท้าย
9 | 8 0 1 7
0
8 0
7 2
8 1 8 1
0 7
0
7 <-- ลบแล้วได้ 7
7 < 9 หารไม่ได้แล้ว และไม่มีตัวชักแล้ว เย้ เย้ ตอบได้แล้ว
ตอบ 8017 หาร 9 ได้ 890 เศษ 7
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น