ป.1 คณิตศาสตร์
การวัด
สังเกตก่อนจะท่อง จะได้ไม่ต้องจำ
ดูที่ไม้บรรทัดยาวที่ต้องพกไปโรงเรียนทุกวันกันก่อน มันมีสองฝั่ง เห็นกันเป็นประจำ เลข 12 กับ 30
1 ไม้บรรทัดยาว ก็คือ 1 ฟุต
1 ฟุต มี 12 นิ้ว
1 ฟุต มี 30 เซนติเมตร (ซม.)
ครึ่งไม้บรรทัด ก็เรียกว่า ครึ่งฟุต (0.5 ฟุต หรือ 1/2 ฟุต)
ครึ่งฟุต มี 6 นิ้ว
ครึ่งฟุต มี 15 เซนติเมตร
12 นิ้ว ก็คือ 30 เซนติเมตร
ฝึกสังเกตขีดๆของแต่ละนิ้วและแต่ละเซนติเมตร
1 เซนติเมตร มี 10 มิลลิเมตร (10 ขีด นั่นเอง) มิลลิเมตร ก็คือ มม.
ครึ่งนิ้ว เส้นยาวๆตรงกลางของแต่ละนิ้วดูที่สายวัดตัว หรือ ไม้เมตร จะเห็นเลข 100
1 เมตร มี 100 เซนติเมตร
นั่งรถกันทุกวันอยู่แล้ว ลองดูป้ายบอกทาง มีระยะทางบอกว่าอีกกี่กิโลเมตรถึงจะถึงเป้าหมายระยะทางใช้หน่วยเป็นกิโลเมตร (กม.)
1 กิโลเมตร มี 1000 เมตร
หน่วยกลางล่ะ เป็นอะไรก็ได้ ใช้สิ่งเดียวแต่หลายๆชิ้นที่เท่ากันในการเป็นหน่วยวัดสิ่งของที่ต้องการเปรียบเทียบกัน
เช่น ใช้กล่อง 10 ใบ ขนาดเท่ากันมาวางต่อกันให้สูงๆ แล้วเอาเด็กทุกคนมาวัดหาความสูงเทียบกับกล่องที่ต่อกัน
A สูง เท่ากับความสูงของกล่อง 1 ใบ
B สูง เท่ากับความสูงของกล่อง 1 ใบ
ดังนั้น A และ B สูงเท่ากัน
O สูง เท่ากับความสูงของกล่อง 2 ใบ
ดังนั้น O สูงที่สุด และสูงมากกว่า AและB อยู่ 1 หน่วย (กล่อง)
ฝึกการเรียนรู้สักหน่อย ช่วยทำให้เข้าใจว่าจะท่องหน่วยต่างๆไปทำไม
1. วาดเส้นยาว 5 เซนติเมตร
2. วาดเส้นยาว 3 นิ้ว
3. วาดเส้นยาว 1 ฟุต
4. วาดเส้นยาว 12 นิ้ว
5. วาดเส้นยาว 30 เซนติเมตร
6. วาดเส้นยาว ครึ่งฟุต
7. วาดเส้นยาว 6 นิ้ว
8. วาดเส้นยาว 15 เซนติเมตร
9. วาดเส้นยาว 5 เซนติเมตร กับอีก 9 มิลลิเมตร
10. วาดเส้นยาว 5.9 เซนติเมตร
11. วาดเส้นยาว 5 นิ้ว
12. วาดเส้นยาว 5 นิ้วครึ่ง
13. วาดเส้นยาว 5.5 นิ้ว
14. วาดเส้นยาว 14.5 นิ้ว
15. วาดเส้นยาว 43.4 ซม.
เลขโจทย์ช่วยให้เข้าใจว่านำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
หน่วยมีความสำคัญ ให้สังเกตตั้งแต่ต้นๆ จะได้ละเอียดรอบคอบกัน
16. เชือกสีแดงยาว 15 ซม. เชือกสีขาวยาว 30 ซม. นำเชือกทั้งสองมาต่อกัน จะเห็นเชือกยาวกี่ซม.
17. เชือกสีแดงยาว 15 ซม. เชือกสีขาวยาว 1 ฟุต นำเชือกทั้งสองมาต่อกัน จะเห็นเชือกยาวกี่ซม.
18. เชือกสีแดงยาว 15 ซม. เชือกสีขาวยาว 12 นิ้ว นำเชือกทั้งสองมาต่อกัน จะเห็นเชือกยาวกี่ซม.
19. เชือกสีแดงยาว ครึ่งฟุต เชือกสีขาวยาว 1 ฟุต นำเชือกทั้งสองมาต่อกัน จะเห็นเชือกยาวกี่ซม.
20. เชือกสีแดงยาว 30 ซม. เชือกสีขาวยาว 1 ฟุต นำเชือกทั้งสองมาต่อกัน จะเห็นเชือกยาวกี่ฟุต
21. เชือกสีแดงยาว 15 ซม. เชือกสีขาวยาว 12 นิ้ว นำเชือกทั้งสองมาต่อกัน จะเห็นเชือกยาวกี่นื้ว
22. เชือกสีแดงยาว 0.5 ฟุต เชือกสีขาวยาว ครึ่งฟุต นำเชือกทั้งสองมาต่อกัน จะเห็นเชือกยาวกี่ซม.
23. พ่อขับรถจากบ้านไปส่งฉันที่โรงเรียนเป็นระยะทาง 10 กม. พ่อขับต่อไปที่ทำงานพ่ออีก 4 กม. พ่อขับรถเป็นระยะทางทั้งหมดกี่ กม.
การวัด
สังเกตก่อนจะท่อง จะได้ไม่ต้องจำ
ดูที่ไม้บรรทัดยาวที่ต้องพกไปโรงเรียนทุกวันกันก่อน มันมีสองฝั่ง เห็นกันเป็นประจำ เลข 12 กับ 30
1 ไม้บรรทัดยาว ก็คือ 1 ฟุต
1 ฟุต มี 12 นิ้ว
1 ฟุต มี 30 เซนติเมตร (ซม.)
ครึ่งไม้บรรทัด ก็เรียกว่า ครึ่งฟุต (0.5 ฟุต หรือ 1/2 ฟุต)
ครึ่งฟุต มี 6 นิ้ว
ครึ่งฟุต มี 15 เซนติเมตร
12 นิ้ว ก็คือ 30 เซนติเมตร
ฝึกสังเกตขีดๆของแต่ละนิ้วและแต่ละเซนติเมตร
1 เซนติเมตร มี 10 มิลลิเมตร (10 ขีด นั่นเอง) มิลลิเมตร ก็คือ มม.
ครึ่งนิ้ว เส้นยาวๆตรงกลางของแต่ละนิ้วดูที่สายวัดตัว หรือ ไม้เมตร จะเห็นเลข 100
1 เมตร มี 100 เซนติเมตร
นั่งรถกันทุกวันอยู่แล้ว ลองดูป้ายบอกทาง มีระยะทางบอกว่าอีกกี่กิโลเมตรถึงจะถึงเป้าหมายระยะทางใช้หน่วยเป็นกิโลเมตร (กม.)
1 กิโลเมตร มี 1000 เมตร
หน่วยกลางล่ะ เป็นอะไรก็ได้ ใช้สิ่งเดียวแต่หลายๆชิ้นที่เท่ากันในการเป็นหน่วยวัดสิ่งของที่ต้องการเปรียบเทียบกัน
เช่น ใช้กล่อง 10 ใบ ขนาดเท่ากันมาวางต่อกันให้สูงๆ แล้วเอาเด็กทุกคนมาวัดหาความสูงเทียบกับกล่องที่ต่อกัน
A สูง เท่ากับความสูงของกล่อง 1 ใบ
B สูง เท่ากับความสูงของกล่อง 1 ใบ
ดังนั้น A และ B สูงเท่ากัน
O สูง เท่ากับความสูงของกล่อง 2 ใบ
ดังนั้น O สูงที่สุด และสูงมากกว่า AและB อยู่ 1 หน่วย (กล่อง)
ฝึกการเรียนรู้สักหน่อย ช่วยทำให้เข้าใจว่าจะท่องหน่วยต่างๆไปทำไม
1. วาดเส้นยาว 5 เซนติเมตร
2. วาดเส้นยาว 3 นิ้ว
3. วาดเส้นยาว 1 ฟุต
4. วาดเส้นยาว 12 นิ้ว
5. วาดเส้นยาว 30 เซนติเมตร
6. วาดเส้นยาว ครึ่งฟุต
7. วาดเส้นยาว 6 นิ้ว
8. วาดเส้นยาว 15 เซนติเมตร
9. วาดเส้นยาว 5 เซนติเมตร กับอีก 9 มิลลิเมตร
10. วาดเส้นยาว 5.9 เซนติเมตร
11. วาดเส้นยาว 5 นิ้ว
12. วาดเส้นยาว 5 นิ้วครึ่ง
13. วาดเส้นยาว 5.5 นิ้ว
14. วาดเส้นยาว 14.5 นิ้ว
15. วาดเส้นยาว 43.4 ซม.
เลขโจทย์ช่วยให้เข้าใจว่านำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
หน่วยมีความสำคัญ ให้สังเกตตั้งแต่ต้นๆ จะได้ละเอียดรอบคอบกัน
16. เชือกสีแดงยาว 15 ซม. เชือกสีขาวยาว 30 ซม. นำเชือกทั้งสองมาต่อกัน จะเห็นเชือกยาวกี่ซม.
17. เชือกสีแดงยาว 15 ซม. เชือกสีขาวยาว 1 ฟุต นำเชือกทั้งสองมาต่อกัน จะเห็นเชือกยาวกี่ซม.
18. เชือกสีแดงยาว 15 ซม. เชือกสีขาวยาว 12 นิ้ว นำเชือกทั้งสองมาต่อกัน จะเห็นเชือกยาวกี่ซม.
19. เชือกสีแดงยาว ครึ่งฟุต เชือกสีขาวยาว 1 ฟุต นำเชือกทั้งสองมาต่อกัน จะเห็นเชือกยาวกี่ซม.
20. เชือกสีแดงยาว 30 ซม. เชือกสีขาวยาว 1 ฟุต นำเชือกทั้งสองมาต่อกัน จะเห็นเชือกยาวกี่ฟุต
21. เชือกสีแดงยาว 15 ซม. เชือกสีขาวยาว 12 นิ้ว นำเชือกทั้งสองมาต่อกัน จะเห็นเชือกยาวกี่นื้ว
22. เชือกสีแดงยาว 0.5 ฟุต เชือกสีขาวยาว ครึ่งฟุต นำเชือกทั้งสองมาต่อกัน จะเห็นเชือกยาวกี่ซม.
23. พ่อขับรถจากบ้านไปส่งฉันที่โรงเรียนเป็นระยะทาง 10 กม. พ่อขับต่อไปที่ทำงานพ่ออีก 4 กม. พ่อขับรถเป็นระยะทางทั้งหมดกี่ กม.
24. ตู้เสื้อผ้ายาว 2 เมตรครึ่ง ตู้โชว์ยาว 1 เมตรครึ่ง นำมาวางต่อกัน ยาวทั้งหมดกี่เมตร
25. โต๊ะวางคอมพิวเตอร์ยาว 80 เซนติเมตร โต๊ะวางรูปภาพยาว 30 เซนติเมตร แม่ต้องซื้อผ้าปูโต๊ะยาวอย่างน้อยกี๋ซม. จึงจะคลุมโต๊ะได้ และคิดเป็นกี่เมตร
ดูรูปแล้วตอบคำถาม
26. อะไรสั้นที่สุด และยาวกี่หน่วย
27. อะไรยาวที่สุด และยาวกี่หน่วย
28. อะไรยาวเท่ากัน และยาวกี่หน่วย
29. กรรไกรยาวหรือสั้นกว่าไม้บรรทัด และยาวกว่าหรือสั้นกว่ากี่หน่วย
30. อะไรยาวกว่ากล่องดินสอ
31. ถ้าเอาดินสอกับแปรงสีฟันมาต่อกันจะยาวกี่หน่วย
32. แปรงสีฟันสองอันต่อกันยาวกี่หน่วยกลาง
33. แปรงสีฟันต่อกับกรรไกร สั้นหรือยาวกว่าไม้กวาด และสั้นหรือยาวกว่ากี่หน่วยกลาง
34. ถ้า 1 หน่วย มีค่าเท่า 5 เซนติเมตร ไม้กวาดยาวกี่เซนติเมตร
35. ถ้า 1 หน่วย มีค่าเท่า 5 เซนติเมตร ไม้กวาดยาวกว่าไม้บรรทัดกี่เซนติเมตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น