Pages

ค้นหา ใน Blog นี้

วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

โลกแห่งการเรียนรู้ของเด็กๆ - Do It Yourself (DIY) เดอคูพาจจากของเหลือใช้ ตอน แปลงแผ่นซีดีที่ใช้ไม่ได้แล้วให้เป็นนาฬิกา

เดอคูพาจ จากแผ่นซีดีที่ใช้ไม่ได้ มาเป็น นาฬิกาบอกเวลาตามสไตน์

บทความตอนที่แล้วได้เกริ่นนำการทำไปบ้าง ลองไปเปิดดูนะคะ ใช้เวลาทำไม่เยอะ แล้วก็นำของเหลือใช้ทำให้เกิดประโยชน์  
เจ้านาฬิกาอันนี้ ตั้งใจไว้ว่าจะวางบริเวณโต๊ะเขียนหนังสือลูกสาว ซึ่งตัวโต๊ะก็ช่วยกันระบายสีและใช้แนพกิ้นลายหมีเท็ดดี้เป็นลาย มีกล่องใส่ของเดอคูพาจลายหมีเป็นชุดเหมือนกัน ไม่ยากที่จะมีนาฬิกาลายเดียวกันอีกซักชิ้น  


อุปกรณ์- ตัวเครื่องนาฬิกา และเข็ม (เค้าขายเป็นเซ็ทค่ะ ซื้อได้ตามร้านและตลาดนัด พอดีได้มาจากจตุจักรค่ะ 50 บาท คนขายบอกว่าถ้ามียี่ห้อจะทนกว่าประมาณ 150 บาท) ถ้าใช้ไม่เป็นให้ถามคนขายเลยค่ะ เค้าจะสอนวิธีใส่เข็ม เทสถ่านก่อนกลับบ้านก็ดีค่ะ
- แผ่นซีดีที่ใช้ไม่ได้
- กระดาษทิชชู (แนพกิ้น) หาซื้อได้ตามเว็บ ตลาดนัด จตุจัก แผ่นละ 15 บาท - สีอคริลิค สีขาวจะดีที่สุด (ถ้าซีดีสีขาวอยู่แล้ว สบายเลย ไม่ต้องทาก็ได้ค่ะ ดูว่าผิวมันจะติดทิชชูมั้ยอ่ะ) ร้านขายสีหรือโฮมโปรก็ได้ค่ะ
- แลกเกอร์น้ำ เอาไว้เคลือบให้ทนทาน  

- กาวลาเท็กซ์
- น้ำ
- แปรงทาสี

- ฟองน้ำชิ้นๆเล็ก
- กรรไกร

กระดาษหนังสือพิมพ์ ปูไว้เลยค่ะ





เหมือนเดิมขออธิบายเรื่องของแนพกิ้นเผื่อมือใหม่ค่ะ
แบบที่ 1 รูปทั้งสี่ส่วนเหมือนกัน (เหมือนรูปเด็กหญิงเด็กชายของน้องดรีม) ทั้งแผ่นมีรูปนี้ 4 รูป
แบบที่ 2 มีรูปเหมือนกัน 2 รูป นั่นคือ ใน 1 แผ่นเค้าวาดรูปตามแนวผืนผ้าครึ่งแผ่นกระดาษ
แบบที่ 3 ทั้งแผ่นมีรูปเดียวกัน คือ รูปใหญ่เต็มกระดาษ

ลายเท็ดดี้แบร์ของดรีมเป็นแบบที่สองค่ะ แต่สำหรับซีดีจะใช้แบบที่ 1 ก็ได้ค่ะ ปิดหน้าซีดีหมดค่ะ


กระดาษทิชชูให้ลอกใช้เฉพาะชั้นบนนะคะ ในแต่ละแผ่นจะต้องมี 3 ชั้นค่ะ ใช้ชั้นบนนะคะ ระวังขาดนะคะ มันบางมากค่ะ 


 วิธีทำ


บอกไว้แต่ต้นก่อนทำนะคะ นาฬิกาที่ทำใช้ติดผนังด้วย UHU พาทาฟิกซ์ ที่มันเหมือนหมากฝรั่งอ่ะค่ะ ติดแล้วมันแน่นไม่หล่น  ดึงเปลี่ยนมุมได้ ไม่ทำผนังเป็นรอยด้วย แต่ถ้าใครจะทำที่แขวน ต้อง apply เองก่อนอ่ะ


1. ตัดกระดาษทิชชูให้มีขนาดใกล้เคียงกับซีดี ไม่ต้องกลมก็ได้ ลอกกระดาษให้เหลือแค่ชั้นบนรอเลย

2. เอาสีคริลิกขาว มาผสมน้ำนิดนึงค่ะ ถามคุณพ่อบ้านน่าจะถนัดค่ะ  ทาสีขาวให้ทั่วๆ แผ่นซีดี ด้านหน้าก็พอ (เอาแบบง่ายๆ) ทาขอบด้วย ทารอบแรกแล้วปล่อยให้แห้ง ตากแดดไว้ซักไม่ถึงชั่วโมงก็แห้งละ แล้วทาซ้ำอีกรอบค่ะ  ปาดแปรงก่อนทา สีจะได้ไม่ติดเป็นก้อนๆเวลาแห้งค่ะ ทาไม่เรียบก็ไม่เป็นไรค่ะ มันไม่ค่อยเห็น 



3. หลังจากสีแห้งสนิท เตรียมตัวงานแปะ ผสมกาวลาเท็กซ์กะน้ำเล็กน้อย (ไม่ต้องจากมาก) ทากาวห้ทั่วแผ่นเลยค่ะ ขอบด้วยและให้เลยไปด้านหลังนิดนึง เผื่อตอนปิดกระดาษ ตรงวงกลมด้วยค่ะ  ตากกาวให้แห้ง ตานี้เราทากาวเลยไปด้านหลัง เวลาตากก็หาปากกา มาเสียบรูก็ได้ค่ะ แล้วเสียบเจ้าปากกาไว้ในกระป๋อง

โน๊ตเล็กน้อยนะคะ หลังจากทำเสร็จแล้ว รูวงของซีดีมันใหญ่กว่านัวแท่นเข็มนาฬิกาค่ะ คิดว่าใช้กระดาษแข็ง ไม้อัดแปะตรงรูก็ดีค่ะ แล้วเจาะรูเองให้เล็กกว่าซีดี แต่ของน้องดรีม ไม่ได้แปะอะไรค่ะ ใช้กาวสองหน้าแบบแข็งแรงยึดตัวเครื่องนาฬิกากับแผ่นซีดีไว้ด้านหลัง ไม่ให้มันขยับไปมาในรูซีดีได้



4. กาวเริ่มแห้งหรือแห้งสนิทก็ได้ เตรียมตัวแปะแนพกิ้นเลย เอาเจ้ากระดาษที่ตัดและลอกไว้มาทาบบนซีดี กะดีๆนะคะ อย่าลืมมันมีกาวถึงจะแห้ง ก็ต้องระวัง วางไม่ดีมันจะติดและต้องเสียเวลาลอกออก ลอกไม่ดีขาดอีก

ก่อนจะดำเนินต่อ อยากให้ท่องไว้ในใจว่า กระดาษทิชชูมันบาง มันบาง มันบาง ขาดง่ายๆๆๆๆ

ถึงขั้นตอนจุ๊บ จุ๊บ เอาฟองน้ำจุ่มน้ำหรือน้ำปนกาวน้อยๆๆๆก็ได้ บิดน้ำให้หมาดมากๆๆๆๆ ค่อยๆเอาฟองน้ำจุ๊บบนกระดาษแนพกิ้นที่วางบนซีดี ค่อยๆจุ๊บนะ อย่ายีอย่าทาเพราะมันจะขาดแน่นอน จับกระดาษให้ดี ระวังย่น ค่อยๆจุ๊บให้ทั่วเดี๋ยวติดเอง ตรงขอบและเลยไปถึงด้านหลังที่ทากาว กระดาษจะได้ปิดซีดีสนิท เสร็จแล้วก็ตากให้พอหมดหรือแห้ง
ถ้ากลัวกาวน้อยเกิน เอากาวผสมน้ำอีกนิด ไม่ให้มันข้น ใช้นิ้วจุ่มกาวแล้วทาเบาๆให้ทั่วอีกครั้ง ตากให้แห้ง มันน่าจะติดสนิทแล้วครั้งนี้  ระวังอีกซักนิด แม้ว่าเราทากาวรอบแรกและกระดาษมันแห้งติดกาวแล้ว การทารอบสองนี้ทาจุ่มกาวเยอะและออกแรงเยอะ กาวที่นิ้วมันจะดึงกระดาษขึ้นมา มันจะขาดได้นะคะ

กระดาษทิชชูกับพื้นสีขาวอคริลิค มันเข้ากันมากจนทำให้มองไม่เห็นว่าเป็นกระดาษทิชชู คล้ายๆรูปวาดค่ะ

5. จะเสร็จแล้วคร่า รอให้กาวแห้งสนิทมากๆๆๆๆ  เอาแล๊กเกอร์มาทาเคลือล วิธีทาไม่ยาก ให้ทาแบบบางมากๆ อย่าทาเยอะนะคะ มันจะทำให้งานเหลืองๆ (ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม แต่สังเกตเอาค่ะ) ตากให้แห้ง ไม่ถึงชั่วโมงก็แห้ง ตากแดดยิ่งดีค่ะ ทาซ้ำอีกรอบสองรอบก็โอเคแล้ว 


6. ตัวเคลือบแห้งแล้ว เตรียมประกอบนาฬิกา เอาแท่นเข็มลอดรูซีดี หรือ รูกระดาษถ้าตัดแปะรูไว้ (เจาะรูกระดาษให้ขนาดพอดีกับแท่นเข็ม) เสียบเข็มสั้น เข็มยาว และ เข็มวินาที ให้ถูก 
ถ้ารูซีดีใหญ่ก็ใช้กาวสองหน้าแบบแน่นช่วยยึดเครื่องกับซีดีไว้ค่ะ ซีดีมันเบามาก น่าจะติดทนค่ะ ใช้กาวสองหน้ายึดเหมือนกันค่ะ






7. ได้นาฬิกาละ ปรับเวลาให้ตรงนะ เสร็จแล้ว ก็นำแขวนผนัง แปะหมากฝรั่ง UHU ที่ผนัง เค้าบอกให้ทำความสะอาดผนังก่อนแปะ อย่าไปแปะตรงที่หมุนตั้งเข็มนะ จะได้สอดมือปรับเวลาได้ด้วย



เสร็จแล้วคร่ะ  เป็นแบบนี้

ตกแต่งเพิ่มก็ได้ ลูกสาวบอกกะไม่ถูกไม่มีตัวเลข



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น