ป.3 - การถ่ายทอดลักษณะของสิ่งมีชีวิต
1.ทำไมลูกแมวจึงมีลักษณะเหมือนกับพ่อแม่แมว
____________________________________________
2.จงยกตัวอย่างลักษณะทางพันธุกรรมที่ถ่ายจากพ่อแม่สู่ลูกของคน
มา 5 อย่าง
____________________________________________
3.จับคู่ ลักษณะที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
_____ลักษณะเด่น ก.
ลักษณะที่ต่างจากสิ่งมีชีวิตรุ่นที่ผ่านมาและถ่ายทอดไปยังรุ่นต่อๆไปได้
_____ลักษณะด้อย ข.
ลักษณะที่ปรากฏให้เห็นในบางรุ่นเท่านั้น ถูกลักษณะเด่นข่มไว้
_____ลักษณะที่แปรผัน ค. ลักษณะที่ปรากฏในทุกรุ่นของสิ่งมีชีวิต
4.ยกตัวอย่างประโยชน์ของการเรียนรู้เรื่องลักษณะทางพันธุกรรมมา
3 ข้อ
____________________________________________
____________________________________________
____________________________________________
5. หน่วยทางพันธุกรรมที่ควบคุมการถ่ายทอดลักษณะต่างๆ
ของสิ่งมีชีวิต เช่น ความสูง ความต่ำ สีผิว เรียกว่า ____________________
6.วงกลมสิ่งที่ไม่ใช่ลักษณะทางพันธุกรรม
ความสูง สีตา
เพศ สติปัญญา โรคเลือด
การห่อลิ้น ผมหยักศก ความอ้วน
โรคธาลัสซีเมีย
โรคกระเพาะ โรคปัญญาอ่อน ลักษณะเส้นผม
เสียง ตาบอดสี
7.โครโมโซมในแต่ละเซลล์ของมนุษย์ซึ่งเป็นที่บรรจุยีนมีทั้งหมด
__________ คู่
8.โครโมโซมที่บอกเพศคือโครโมโซมคู่ที่ ____________
9.บิดาของแห่งวิชาพันธุศาสตร์คือ _______________ ชาว _____________
10.กฏของเมนเดลประกอบด้วย ____________________________________________
____________________________________________
11.ลักษณะเด่นพันทางคือ ________________________________________
12.จากกฏของเมนเดลสรุปได้ว่า
อัตราส่วนระหว่างลักษณะเด่นกับลักษณะด้อยคือ ____________________
Hint:
1.มีการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมจากพ่อแม่ไปสู่ลูก
2.หน้าผากรอยหยัก
หน้าผากกว้าง ผมตรง ผมหยักศก มีติ่งหู ไม่มีติ่งหู ห่อลิ้นได้ ห่อสิ้นไม่ได้ หนังตาชั้นเดียว หนังตาสองชั้น
3. ค ช ก
4.พัฒนาสายพันธุ์พีชให้ดีขึ้นเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ, พัฒนาสายพันธุ์สัตว์ให้ดีขึ้น, ป้องกันโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
5.ยีน (Gene)
6.เพศ ความอ้วน
โรคกระเพาะ เสียง
7. 23
8. 23
9.เมนเดล ชาวออสเตรเลีย
10.กฏแห่งการแยกตัวในเซลล์สืบพันธ์
และ กฏแห่งการรวมกลุ่มอย่างอิสระเมื่อมีการปฏิสนธิ
11.ลักษณะที่ปรากฎให้แห็นเป็นลักษณะเด่นแต่มีลักษณะด้อยแฝงอยู่
ส่งผลให้ลักษณะด้อยยังสามารถถ่ายทอดไปยังรุ่นลูกหลานได้
12. 3 ต่อ 1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น